วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วิธีลดน้ำหนักแบบได้ผลอย่างง่ายๆด้วย”การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ”

       สำหรับการลดความอ้วนด้วยตัวเองหรือใช้อาหารเสริมลดน้ำหนักเข้าช่วยในแต่ละคน ต้องเข้าใจก่อนว่าการลดน้ำหนักแบบได้ผลปัจจัยอย่างง่ายๆ ปัจจัยหนึ่งที่ควรใส่ใจคือ”การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ”  อย่านอนดึกเพราะ จะทำให้อ้วนง่าย ลดความอ้วนได้ช้าลง นอกจากนั้นยังส่งผลเสียให้ผิวของเราอีกด้วย  เนื่องจากว่า การนอนหลับพักผ่อนนั้นส่งผลโดยตรงกับฮอร์โมนที่ควบคุมความรู้สึกอยากอาหาร2ตัว ในร่างกายของเราคือ
ฮอร์โมนตัวที่1 เกรลิน(Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นความหิว
ฮอร์โมนตัวที่2 เลพติน ฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มและช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันสะสมในร่างกาย

               สำหรับคนที่นอนเพียง 5ช.ม. ต่อวัน จะมีระดับของฮอร์โมนเกรลินสูงกว่าคนที่นอน8ช.ม. ต่อวันมากถึง15% และมีตัวเลพตินต่ำกว่าประมาณ15% ส่งผลให้คนที่นอนน้อยมักจะหิวบ่อย กินเยอะและก็อ้วนได้ง่ายกว่านั่นเอง แถมยังมีโอกาสเป็นโรคอ้วนมากกว่าถึง73% และเสี่ยงเป็นเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคไตและโรคอื่นๆอีกมากมาย ดังนั้นถึงแม้ว่าเราจะพยายามหาวิธีลดความอ้วนด้วยตัวเองโดยการออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร หรือลองใช้อาหารเสริมหลากหลายชนิดในการลดน้ำหนักเพื่อให้ได้ผล แต่หากเรานอนดึกหรือไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ โอกาสในการที่เราจะสามารถมีหุ่นดีๆได้ตามเป้าหมายของเราเองก็จะน้อยลงตามไปด้วย
อยากหุ่นดีวิธีง่ายๆ คือ ต้องพักผ่อนให้มากขึ้นอย่างน้อย7-8ช. ม. ต่อวัน  และนอนก่อน4ทุ่มเพื่อเปิดโอกาสให้โกรทฮอร์โมนได้ออกมาฟื้นฟูซ่อมแซมร่างกายได้เต็มที่ เราก็จะมีโอกาสหุ่นดีและผิวพรรณสดใสควบคู่กันไปค่ะ ลองนำไปใช้ดูนะคะ ไม่ยากเลยค่ะ