วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

10 วิธีเพื่อการลดความอ้วนแบบได้ผล

เมื่อคุณเริ่มต้นตั้งใจในการลดน้ำหนักแบบจริงจัง เพื่อให้คุณสามารถลดความอ้วนเร่งด่วนด้วยตัวเอง ลดต้นขาง่ายๆ ให้คุณลดหน้าท้องให้แบนราบ รูปร่างสวยตามที่ต้องการ  วันนี้เราจะนำเสนออีกสูตรลดความอ้วนหนึ่งที่จะช่วยคุณได้ โดยการที่คุณกินอาหารทุกอย่างได้ตามปกติ  คุณจะเลือกรับประทานอาหารเพื่อลดน้ำหนักแบบปลอดภัย ได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงปริมาณแคลอรีให้ปวดหัวกันอีกต่อไป สิ่งที่คุณควรทำตามไปดูกันเลยค่ะ

เริ่มด้วยการชั่งน้ำหนักก่อนเลยค่ะ น้ำหนักมาตรฐานที่สุดคือน้ำหนักช่วงเช้าค่ะ (จะให้ดีก็วัดสัดส่วนเอว สะโพก ต้นแขน ต้นขาไว้ด้วยนะคะ) แต่อย่าชั่งน้ำหนักทุกวันนะคะ เพราะมันไม่ได้ลดลงแบบปุ๊บปั๊บทันทีทันใด เดี๋ยวเราจะท้อหมดกำลังใจไปก่อน  แล้วทำตามวิธีต่อไปนี้ค่ะ


1. หยุดคิดเรื่องปริมาณแคลอรี่ของอาหารซะ ถ้าไม่อยากกังวล ประสาทเสียไปกับมัน จนทำให้ขาดความสุขในการทานและการใช้ชีวิต และพอคุณไม่มีความสุข ความเครียดก็จะถามหา การลดน้ำหนักของคุณก็จะล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม เพราะในชีวิตประจำวันการที่จะต้องมากะปริมาณอาหารที่รับประทานเข้าไป และต้องมาคำนึงถึงจำนวนแครอรี่ของอาหารแต่ละมื้อนั้นเป็นเรื่องที่ยากทีเดียว

2. ให้คุณทานให้น้อยลงกว่าปกติ 20% โดยการกะปริมาณด้วยสายตา วิธีนี้จะทำให้คุณไม่รู้สึกว่ากำลังลดอาหาร ให้ลองคิดถึงวันที่คุณลดความอ้วนได้ผลสำเร็จ มีรูปร่างตามแบบที่คุณปรารถนา จะได้มีกำลังเพิ่มขึ้นในการลดน้ำหนัก

3. ทานผักผลไม้สดให้มากๆ เพราะผักและผลไม้สดมีปริมาณแคลอรี่น้อยกว่าอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลที่เราชอบๆกัน แต่ให้ลดปริมาณน้ำสลัด หรือจะให้ดีก็ทานโดยไม่ต้องใช้น้ำสลัดเลย เพราะน้ำสกัดก็เป็นตัวส่งเสริมความอ้วนได้เช่นกัน

4. เลือกทานอาหารประเภทนึ่งหรือต้มมากกว่าประเภททอด เพราะอาหารประเภททอดอุดมไปด้วยน้ำมันซึ่งแม้เพียงปริมาณนิดเดียวนั้นก็คือแคลอรี่ที่สูงมาก และอีกเหตุผลหนึ่งเนื่องจากเราจะชอบอาหารทอดๆ มันๆ จะทำให้กินในปริมาณที่มาก การลดน้ำหนักก็จะทำได้ยากเช่นกัน

5. ทานขนมได้บ้าง แต่ทานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อกันลืมรสชาติ ทานด้วยความมีสติ อย่าทานเพื่อให้หายอยากเพราะจะทานเยอะเกินไป ขอย้ำว่าทานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพียง 1-2 คำก็พอค่ะ เพราะหากทานมากเกินไป ความหวังในการมีหุ่นดีก็จะหลุดลอยไปเช่นกัน

6. ดื่มน้ำเปล่าแทนเครื่องดื่มพวกน้ำอัดลมหรือน้ำหวานต่างๆ และดื่มให้ได้วันละ 8-12 แก้ว เพราะน้อยจากไม่มีแคลอรี่แล้ว น้ำเปล่ายังช่วยเพิ่มการเผาผลาญและลดอาการหิวได้อีกต่างหาก

7. เลิกทานอาหารวันละ 3 มื้อ ปรับเปลี่ยนมาทานมื้อเล็กๆ วันละ 6 มื้อแทน โดยมีช่วงห่างของแต่ละมื้อ 2-3 ชั่วโมง ต้องเน้นย้ำว่ามื้อเล็กๆ นะคะ เพื่อให้เราไม่หิวจนกินเยอะๆ ในคราวเดียวและห้ามทานพวกขนมจุบจิบ ขนมกรุบกรอบระหว่างมื้อเด็ดขาด

8. เราจะรู้สึกเสียดายอาหาร แต่แนะนำว่าให้หยุดทานทันทีที่รู้สึกอิ่ม  ดีกว่ามาเสียค่าหมอรักษาโรคที่มากับความอ้วนทีหลังนะคะ

9. น้ำเปล่าช่วยคุณได้ ตื่นเช้ามาให้ดื่มน้ำ 1 แก้วช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและดื่มน้ำแก้วก่อนทานอาหารทุกมื้อ และทุกครั้งที่รู้สึกหิว เพื่อลดความอยากอาหารและลดอาการหิวลงได้ ต้องลองดูแล้วคุณจะรู้สึกถึงความมหัศจรรย์

10. การออกกำลังกายที่ได้ผล สาวๆ ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เป็นเวลา 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์จะเพิ่มการเผาผลาญไขมัน เพื่อให้การลดน้ำหนักได้ผลรวดเร็วขึ้น และช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งอีกด้วย

ที่กล่าวมาเป็นการเตรียมพร้อมร่างกายให้เกิดความเคยชินกับการเข้าโปรแกรมลดความอ้วน หลังจากนี้ 2 สัปดาห์ ลองชั่งน้ำหนักและวัดสัดส่วนของคุณดูอีกที่ว่าน้ำหนักคุณเป็นอย่างไร เพิ่มขึ้นหรือลดลง ถ้าหากเท่าเดิมให้กลับไปทบทวนขั้นตอนทั้ง 10 ข้อดูใหม่ ต้องลดปริมาณอาหารลง 20% จริงๆ ห้ามอดอาหารในมื้อใดมื้อหนึ่งโดยเด็ดขาด ให้จำไว้ว่ายิ่งอดยิ่งหิว  ยิ่งหิวยิ่งกิน และเพิ่มเวลาการออกกำลังกายให้มากขึ้น หากน้ำหนักลดลง แสดงว่าคุณมาถูกทางล้ว ให้ทำต่อไปอีก 2 สัปดาห์ วัดผลเป็นระยะ

ขอบคุณบทความจาก ladytip