วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

ดื่มน้ำลดน้ำหนัก..วิธีลดความอ้วนให้ได้ผลจริง

        สาวๆ บางคนกำลังสงสัยว่าควรจะดื่มน้ำวันละกี่ลิตร การดื่มน้ำเป็นวิธีลดความอ้วนที่ได้ผลจริงหรือ! บางความเชื่อบอกว่ายิ่งดื่มน้ำยิ่งตัวบวม ก็จะยิ่งอ้วน แล้วน้ำจะช่วยเราในการลดความอ้วน ลดน้ำหนักแบบได้ผลจริงได้อย่างไรเรามาดูข้อเท็จจริงและวิธีการดื่มน้ำลดความอ้วนให้ได้ผลกันนะคะ
        ร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง 75% ของน้ำหนักตัวเลยทีเดียว ดังนั้นร่างกายของขาดอาหารได้เป็นเดือน แต่ขาดน้ำไม่กี่วันก็ตายแล้ว
ต้องดื่มน้ำเพื่อให้ไตทำงาน
          สิ่งสำคัญที่ท่านต้องดื่มน้ำ เพื่อให้ไตทำงานได้ดี ไตไม่สามารถทำงานได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ หากเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ  เมื่อไต ไม่สามารถทำงาน ได้ตามปกติ ตับก็จะเป็นตัวที่ ต้องทำงานหนักแทน

          หน้าที่หลักของตับ ก็คือ ช่วยเร่งการเผาผลาญของไขมันที่สะสมในร่างกาย ให้เกิดเป็นพลังงาน แต่ตับต้องมาทำหน้าที่ของไต ทำให้มันไม่สามารถทำหน้าที่หลักได้อย่างเต็มที่  ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ร่างกายของเราการเผาผลาญไขมันได้น้อยลง และเพิ่มการสะสมไขมันในร่างกายมากขึ้น และทำให้การลดน้ำหนักหยุดชะงักลง 

          น้ำช่วยให้กล้ามเนื้อของเราชุ่มชื่นและยังทำให้ผิวไม่เหี่ยวเมื่อเราลดความอ้วน

น้ำช่วยบรรเทาอาการท้องผูก
น้ำยังช่วยบรรเทาอาการท้องผูกด้วย หากร่างกาย ได้รับน้ำน้อย ทำให้ขับถ่ายลำบาก ซึ่งทำให้เกิดท้องผูก ซึ่งในระยะยาวอาจส่งผลเป็นมะเร็จลำไส้ได้ และปัญหาท้องผูกก็ทำให้เราลดน้ำหนักได้ผลช้าลง
น้ำช่วยลดความอยากอาหารก็ลดความอ้วนได้
ในเวลาที่ร่างกายต้องการน้ำเพิ่ม บางครั้งร่างกายก็เรียกร้องด้วยอาการหิว คนที่ดื่มน้ำไม่พอจึงมักหิวบ่อยๆ หากระหว่างมื้ออาหาร ถ้ารู้สึกหิวลองดื่มน้ำแก้วใหญ่ๆ แล้วจะรู้สึกดีขึ้นโดยไม่ต้องไปพึ่งพาขนมต่างๆ มาดับความหิว
ยิ่งลดน้ำหนักยิ่งต้องดื่มน้ำ
โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เรากำลังลดน้ำหนักอยู่นั้น ร่างกายจะมีการสูญเสียน้ำเป็นจำนวนมากกว่าปกติ เพื่อช่วยในการเผาผลาญไขมัน เราจะรู้สึกกระหายน้ำ รู้สึกหิวตลอดเวลา หากเราดื่มน้ำน้อยก็จะลดความอ้วนได้ผลช้าและอาจมีปัญหาน้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุได้
ยิ่งดื่มน้ำน้อยยิ่งตัวบวม
        การที่เราดื่มน้ำน้อย ทำให้ร่างกายมีการปรับตัวโดยการพยายามเก็บน้ำไว้ จนทำให้มีอาการบวมน้ำ และเป็นสาเหตุให้เราดูอ้วนขึ้น มีเซลลูไลท์ง่ายขึ้น
วิธีดื่มน้ำลดความอ้วนอย่างไรให้ได้ผล
1. ดื่มน้ำอย่างน้อย 1 แก้ว หลังตื่นนอน จะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังช่วยให้ระบบขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายทั้งหนักและเบาทำงานได้ดี บรรเทาปัญหาอาการท้องผูกได้
2. ดื่มน้ำทุกครั้งที่ร่างกายเรียกร้อง อย่ารอให้เรารู้สึก คอแห้ง ปากแห้ง เพราะแสดงถึงร่างกายเรามีอาการขาดน้ำ และอย่าดื่มทีละมากๆ ในครั้งเดียว
3. ควรดื่มน้ำก่อนอาหาร 1 ชั่วโมงและหลังอาหารครึ่งชั่วโมง ไม่ควรดื่มน้ำระหว่างรับประทานอาหารเพราะจะทำให้น้ำย่อยเจือจาง ส่งผลให้ระบบการย่อยทำงานช้าลง ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารเต็มที่ จะเกิดอาการหิวได้ง่าย การลดความอ้วนก็จะได้ผลช้าลง วิธีแก้คือจิบน้ำอุ่น หรือซดน้ำแกงแทน เคี้ยวอาหารช้าๆ ก่อนกลืนก็จะช่วยลดการกระหายน้ำได้
4. ผู้ที่ออกกำลังกายและอยู่กลางแจ้ง ควรดื่มน้ำ 2 แก้วก่อนออกกำลังกายสองชั่วโมง และดื่มน้ำครึ่งแก้วทุก 15 นาทีของการออกกำลังกาย
5. ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8-12 แก้ว ไม่ควรเครื่องดื่มพวกน้ำหวาน น้ำอัดลมต่างๆ และควรดื่มน้ำกระจายสม่ำเสมอทั้งวัน
6. แล้วควรจะดื่มน้ำวันละกี่ลิตร>>>สูตรคำนวณปริมาณน้ำที่ควรดื่มคือ ปริมาณน้ำ 40-50 มิลลิลิตรต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น น้ำหนัก 60 กก. ควรดื่มน้ำปริมาณเท่ากับ 60*40 = 2400 มิลลิลิตร

วิธีการดื่มน้ำลดน้ำหนัก ลดความอ้วนให้ได้ผลดีตามที่กล่าวมานั้น จำเป็นต้องดูความเหมาะสมด้วย เพราะการดื่มน้ำมากเกินไป อาจเป็นการขับแร่ธาตุบางอย่างออกมามากเกินความจำเป็น เช่น ธาตุโซเดียม ซึ่งจะทำให้อ่อนเพลีย และอาจเป็นตะคริวได้ ดังนั้นพึงระลึกอยู่เสมอว่า อาหารที่เราทานนั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่แล้ว การดื่มน้ำเป็นการช่วยเสริมไม่ให้ร่างกายต้องอยู่ในภาวะขาดน้ำเท่านั้น ดังนั้นควรดื่มแต่พอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป เราก็จะได้ประโยชน์และคุณค่าของการดื่มน้ำได้อย่างเติมที่

ที่มา : Never-Age.com,หนังสือถ้ารู้คงผอมไปนานแล้ว ภาพจากอินเตอร์เน็ต